Ghép hình (puzzle) là một trong những đồ chơi được các ba mẹ ưu tiên lựa chọn cho con. Chúng có đủ hình dạng và kích cỡ, cũng như mức độ khó dễ khác nhau, phù hợp với nhiều lứa tuổi, thậm chỉ cả người trưởng thành.

Trò chơi ghép hình rất quan trọng đối với sự phát triển của các bé trong độ tuổi mẫu giáo. Trò chơi ghép hình giúp bé phát triển nhiều kỹ năng, khiến chúng trở thành hoạt động vui chơi mang tính giáo dục hoàn hảo trong những năm đầu đời.

Dưới đây là một số lợi ích của trò chơi ghép hình đối với trẻ

1. Kỹ năng vận động tinh

Trò chơi ghép hình là một công cụ tuyệt vời để phát triển các kỹ năng vận động tinh. Khi trẻ cầm những mảnh ghép nhỏ, các nhóm cơ nhỏ ở ngón tay, bàn tay sẽ được luyện tập. Các bé phải nhặt mảnh ghép lên, xoay chúng và giữ chúng cẩn thận để ghép chúng lại với nhau, điều này đòi hỏi sự khéo léo và sự kiểm soát các nhóm cơ.

Cũng như các hoạt động vận động tinh khác, ba mẹ cần đảm bảo kích thước của các mảnh ghép phù hợp với độ tuổi và sự phát triển của bé. Các bé nhỏ hơn cần thực hành với những mảnh ghép lớn hơn trước khi chúng có thể học cách xử lý những mảnh ghép nhỏ.

2. Kỹ năng vận động thô

Một số trò ghép hình, chẳng hạn như ghép hình nhiều mảnh ghép với kích thước lớn cần trải trên sàn nhà, cũng có thể giúp các bé phát triển kỹ năng vận động thô.

Khi trẻ cần di chuyển cơ thể trong khi ghép những bức tranh lớn, các nhóm cơ lớn trên cơ thể sẽ được luyện tập. Chuyển động duỗi ngang cơ thể để nhặt một mảnh ghép ở bên trái hoặc bên phải của bé, hoặc đặt nó vào vị trí đúng bằng cách nghiêng người qua lại rất tốt cho sự phát triển của các nhóm cơ lớn, chính là phát triển kỹ năng vận động thô.

3. Nhận thức thị giác

Khi trẻ em xếp hình, mắt chúng nhìn thấy các hình dạng, hình ảnh và màu sắc trên các mảnh ghép và thông tin này được gửi đến não để giải thích nó. Điều này được gọi là nhận thức thị giác. Nếu không có kỹ năng này, bạn sẽ không biết hoặc không hiểu tại sao hai mảnh ghép nên đước ghép lại với nhau. Nhận thức thị giác rất quan trọng đối với việc học đọc và viết sau này của bé.

Nhận thức thị giác được thể hiện thông qua trò chơi ghép hình như:

• Trí nhớ hình ảnh – khả năng ghi nhớ những gì nhìn thấy

• Phân biệt – nhìn thấy sự giống và khác nhau của sự vật

• Khả năng hiểu – hiểu những gì nhìn thấy

• Nhận thức về hình dạng

• Phân tích và tổng hợp – nhìn thấy các mẫu và đặt chúng lại với nhau

• Khả năng xác định đối tượng là gì bằng cách nhìn thấy một phần của nó (ví dụ: một miếng mắt trên mảnh ghép)

4. Phối hợp tay mắt

Là một phần của việc phát triển các kỹ năng thị giác, sự phối hợp tay mắt

là khả năng tay và mắt phối hợp với nhau để hoạt động và thực hiện các nhiệm

vụ, chẳng hạn như bắt bóng hoặc buộc dây giày.

Chơi trò ghép hình từ khi còn nhỏ là một cách đơn giản để rèn luyện kỹ năng phối hợp tay mắt – một kỹ năng quan trọng để các bé học viết sau này.

5. Bắt đầu làm quen với Toán học

Trong khi chơi xếp hình, các bé được nhìn và tiếp xúc với các hình dạng, hình khối khác nhau trong các mảnh ghép cũng như trong bức tranh hoàn chỉnh. Nhận biết hình dạng là một phần rất quan trọng trong hình học, giúp bé bước đầu tiếp cận với Toán học.

6. Có thời gian cho sự tập trung

Bạn có bao giờ để ý rằng khi một đứa trẻ khi chơi trò ghép các mảnh ghép với nhau, chúng sẽ ngồi yên lâu hơn bình thường vài phút và dường như chúng tập trung vào những gì chúng đang làm không?

Hoạt động này là một hoạt động tuyệt vời để khiến trẻ tập trung toàn bộ sự chú ý mà không bị phân tâm và là hoạt động có thể từ từ rèn luyện trẻ tập trung trong thời gian ngày càng lâu hơn.

7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hãy quan sát kỹ hơn các bé khi đang chơi trò ghép hình và nhiều lúc bạn sẽ thấy chúng loay hoay. Trò chơi khiến chúng phải suy nghĩ để tìm ra cách ghép đúng thông qua thử và sai.

Bằng cách tạo cho bé môi trường để được chơi cũng chính là cách giúp trẻ học rèm luyện kỹ năng giải quyết vấn đề.

8. Chơi tự lập

Chơi ghép hình là một cách tuyệt vời để khuyến khích các bé chơi tự lập. Đó là một hoạt động không cần sự can thiệp của người lớn và nó có thể được thực hiện một cách vui vẻ mà không cần bạn bè đồng trang lứa.

Điều này có thể giúp bé học cách tìm cách chơi, tự giải trí, đồng thời tận hưởng khoảng thời gian riêng tư, yên tĩnh.

9. Mối liên hệ không gian

Chơi ghép hình giúp bé học cách định vị các đối tượng trong không gian, hướng của đối tượng. Điều này rất quan trọng đối với việc học đọc và viết sau này (ví dụ: phân biệt giữa các chữ cái b và d, số 6 và số 9)

10. Phát triển nhận thức

Chơi trò chơi ghép hình ngay từ nhỏ có lợi ích trong việc phát triển nhận thức toàn diện của trẻ. Các mức độ trò chơi mà một đứa trẻ có thể hoàn thành cho thấy mức độ phát triển nhận thức của chúng.

Trong khi một bé nhỏ chủ yếu hoàn thành trò chơi bằng cách thử và sai, thì với bé lớn hơn, chúng bắt đầu ghép các mảnh ghép dựa trên tranh mẫu. Trẻ em cần phải đạt đến một mức độ phát triển nhất định để có thể ghép hình một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Bạn có thể thấy sự tiến bộ của con mình khi chúng bắt đầu hiểu các mảnh

ghép khớp với nhau như thế nào. Bé cũng có thể bắt đầu làm theo quy trình của riêng mình, chẳng hạn như ghép các đường viền trước hoặc bắt đầu với các mảnh trông giống nhau.

11. Tự tin

Có thể hoàn thành một trò chơi ghép hình là một động lực rất lớn giúp trẻ tự tin hơn, đặc biệt là khi chúng tự mình làm tất cả. Nó mang lại cho trẻ cảm giác về năng lực và thành tích.

Vì lý do này, điều quan trọng là cung cấp cho trẻ em các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi để chúng tự mình hoàn thành trò chơi. Nếu trò chơi quá khó với độ tuổi khiến bé “vật lộn” thì khả năng cao bé sẽ cáu giận và không muốn động đến đồ chơi đó nữa.

12. Kiên trì

Chơi ghép hình đòi hỏi sự tập trung lâu hơn bình thường, để ghép được đúng bé có thể sai và thử lại nhiều lần, quá trình này chính là bé đang được rèn luyện, phát triển tính kiên trì. Đây là một kỹ năng hữu ích trong trong mọi hoạt động ở trường học và cuộc sống của bé. Các bé cũng cần phải vượt qua sự thất vọng khi không ghép đúng các mảnh ghép và mắc một số lỗi để xây dựng lòng quyết tâm.

13. Thư giãn

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, ghép hình là một hoạt động thú vị đến ngay cả nhiều người lớn cũng rất thích. Hoạt động này giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn. Đây là lúc cả gia đình có khoảng thời gian tuyệt vời bên nhau!