Bạn có thường nhìn thấy những món đồ chơi mà bạn muốn cho con mình mua, thêm vào giỏ hàng rồi dừng lại, suy nghĩ, chẳng phải con đã có quá nhiều rồi đồ chơi rồi sao? Thậm chí con còn không chơi với chúng nữa.

Nếu bạn thấy quen, bạn không đơn độc. Rất nhiều mẹ phàn nàn với nhau rằng con chỉ thích thú khi mới mua đồ chơi, sau đó vài ngày hoặc một tuần là chúng không ngó ngàng tới nữa. Khi bạn mua cho con nhiều đồ chơi mới, phòng chơi trở nên lộn xộn và mọi thứ trở nên khó tìm hơn.  Điều này dẫn đến việc con bạn bị phân tâm và thậm chí mất hứng thú với một món đồ chơi nhanh hơn. Chán nản và mua đồ chơi mới trở thành một vòng luẩn quẩn.

Nhưng điều này không có nghĩa là con bạn không thích đồ chơi của chúng hoặc chúng đã quá lớn để chơi những món đồ chơi đó. Đây có thể là kết quả của một điều khá đơn giản – thói quen.

Thói quen là gì?

Khi bước vào một nhà hàng, bạn sẽ chú ý đến tất cả âm thanh và mọi người xung quanh trong một hoặc hai phút. Nhưng một  khi bạn đã ổn định, bạn sẽ bỏ qua tiếng ồn và tập trung vào thức ăn của bạn. Đây là thói quen.

Thói quen là sự giảm phản ứng với kích thích sau nhiều lần tiếp xúc với nó. Khi một đứa trẻ đã quen với một món đồ chơi, chúng sẽ không muốn tiếp tục chơi nữa vì nó không còn làm chúng ngạc nhiên hay phấn khích như trước. Điều này có thể xảy ra trong vòng vài giờ, vài tuần hoặc một tháng.

Điều đó có nghĩa là bạn cần tiếp tục vứt bỏ đồ chơi cũ hàng tháng và mua đồ chơi mới? Dĩ nhiên là không!

Con bạn có thể chơi với một món đồ chơi trong nhiều năm nếu bạn có thể khiến chúng thích thú với món đồ chơi đó. Hãy xem xét một số cách bạn có thể làm điều này.

Làm cách nào để giữ cho hứng thú với đồ chơi?

1. Mua đồ chơi mở

Nhiều đồ chơi trên thị trường chỉ có một cách chơi nhất định. Vậy nên đồ chơi có thể nhanh chóng trở nên nhàm chán khi con bạn thành thạo cách chơi chúng. Nếu bạn đưa cho con mình một món đồ chơi mở có nhiều cách chơi thì trẻ phải tích cực tham gia để tìm ra những cách mới để chơi với món đồ chơi đó. Điều này sẽ khiến bé quan tâm lâu hơn.

2. Giới thiệu những cách chơi mới

Nếu con bạn đã quen với đồ chơi của chúng, chúng sẽ không thấy chúng thú vị nữa. Bạn có thể thêm một thay đổi nhỏ và giới thiệu lại đồ chơi cho con. Ví dụ, nếu có một câu chuyện mà bạn luôn đọc cho chúng nghe mà chúng đã chán, thì lần tới, hãy thử nó với những con rối và giọng nói hài hước. Một lần khác, hãy đóng vai trong đó bạn và con nhỏ của bạn tham gia.

Hoặc với bộ đồ chơi xếp chồng có các hình động vật, hoa quả, bạn có thể hướng dẫn con chơi trò chơi giả vờ đi siêu thị mua hoa quả với các hình hoa quả hoặc đi sở thú ngắm các loài động vật.

3. Trao đổi đồ chơi

Nếu bạn có những người bạn thân hoặc gia đình có con ở độ tuổi tương tự nhau, thỉnh thoảng bạn có thể trao đổi một hộp đồ chơi với họ. Điều này sẽ giúp bạn tránh vứt bỏ đồ chơi cũ và giảm số lượng đồ chơi mà bạn mua.

4. Xoay vòng đồ chơi

Một trong những cách hiệu quả và phổ biến nhất để giữ cho trẻ hứng thú với đồ chơi là xoay vòng đồ chơi. Ở một thời điểm bạn chỉ giữ lại một số món đồ chơi và bày lên kệ, số còn lại bạn cất đi và sẽ luân phiên thay đổi đồ chơi cho con sau mỗi tháng.

Những lợi ích của việc xoay vòng đồ chơi:

  •  Tăng cường sự tập trung: Nếu con bạn chỉ có thể tiếp cận với một số đồ chơi cùng một lúc, chúng sẽ chơi với từng đồ chơi lâu hơn. Điều này làm tăng khả năng tập trung và tập trung trong thời gian dài hơn.
  • Học được nhiều hơn từ ít đồ chơi hơn: Đồ chơi mở được thiết kế để mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Càng chơi với những đồ chơi như vậy, trẻ sẽ càng tìm ra nhiều cách để chơi với nó. Điều này sẽ giúp trẻ đạt được đầy đủ lợi ích của đồ chơi.
  • Bớt lộn xộn xung quanh nhà: Một căn phòng đầy đồ chơi không chỉ khó chơi, khó dọn dẹp mà còn khiến con bạn choáng ngợp. Ít đồ chơi hơn sẽ mang đến cho chúng một không gian sạch sẽ và ngăn nắp để tận hưởng thời gian vui chơi. Một phòng chơi sạch sẽ cũng sẽ khiến ba mẹ bớt khó chịu hơn khi bước vào.
  • Tạo sự bất ngờ mới: Khi con bạn nhận được một món đồ chơi mà chúng đã lâu không nhìn thấy, chúng sẽ hào hứng chơi với nó hơn.