Bạn đang tìm kiếm một số ý tưởng cho các hoạt động vận động tinh cho con của mình?

Dưới đây là danh sách các loại hoạt động kỹ năng vận động tinh cơ bản và cần thiết đối với trẻ.

Hoạt động Vận động Tinh là gì?

Bất kỳ hoạt động nào có sự tham gia của các nhóm cơ nhỏ trên cơ thể, chẳng hạn như ngón tay và mắt đều là hoạt động vận động tinh.

Đây là một vài ví dụ về các hoạt động yêu cầu sử dụng kỹ năng vận động tinh:

  • Kéo khóa áo khoác
  • Đánh răng
  • Gấp một mảnh giấy
  • Trang trí một chiếc bánh

Tại sao các kỹ năng vận động tinh lại quan trọng?

Trẻ em cần phát triển các kỹ năng vận động tinh để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ tự chăm sóc bản thân, vui chơi và tham gia các hoạt động cũng như học viết, cùng nhiều hoạt động khác.

Khi lớn lên và phát triển ở nhiều phương diện, trẻ tiến bộ qua các cột mốc vận động tinh, chẳng hạn như học cách tự ăn, tự mặc quần áo hoặc xếp hình nhiều mảnh ghép.

Kỹ năng vận động tinh rất quan trọng đối với sự tự lập và khả năng  học tập của trẻ trong những năm đến trường.

15 hoạt động vận động tinh tốt nhất cho trẻ

Dưới đây là 15 hoạt động vận động tinh đơn giản dành cho trẻ từ 1-6 tuổi

Nhiều hoạt động tương tự có thể được thực hiện với trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Chỉ cần thay đổi mức độ khó dễ của các hoạt động phù hợp với độ tuổi của con bạn.

Ví dụ, một đứa trẻ 2 tuổi chỉ có thể viết nguệch ngoạc bằng bút màu, trong khi một đứa trẻ 5 tuổi có thể viết chữ; một đứa trẻ 3 tuổi có thể thích dán các nút chai bằng keo lỏng lên giấy, một đứa trẻ lớn hơn có thể phân loại các nút theo kích cỡ.

Trẻ nên được tiếp cận với các đồ chơi kỹ năng vận động tinh cũng như nhiều hoạt động được thực hiện bằng vật liệu tái chế hoặc các vật dụng trong nhà.

1. Đất nặn

Chơi với đất nặn là một hoạt động tuyệt vời mà trẻ nên được chơi thường xuyên. Các thao tác tay với đất nặn giúp trẻ rèn luyện kiểm soát các cơ ở bàn tay, cổ tay, ngón tay. Bằng cách sử dụng các vật liệu và công cụ khác nhau như khuôn cắt, dao nhựa, cây lăn, hoặc các chi tiết trang trí như cúc áo, bột nặn sẽ giúp trẻ tăng cường hoạt động vận động tinh.

2. Vẽ

Vẽ là một trong những hoạt động vận động tinh quan trọng nhất và là hoạt động mà trẻ nên có cơ hội thực hiện hàng ngày.

Vẽ là hoạt động quan trọng nhất trước khi trẻ học viết. Khi trẻ tiến bộ qua các giai đoạn vẽ, cuối cùng trẻ bắt đầu phát triển khả năng điều khiển để tạo thành các chữ cái và viết chữ.

Ba mẹ nên cung cấp nhiều loại giấy và dụng cụ viết khác nhau như bút chì, bút mực, bút đánh dấu, phấn,…

3. Vẽ tranh

Vẽ tranh là một hoạt động có rất nhiều biến thể và nên được ba mẹ đầu tư và tạo không gian cho trẻ thực hành.

Có thể vẽ tranh không tránh được sự lộn xộn, bôi bẩn nhưng lợi ích của việc vẽ tranh mạng lại vượt xa những rắc rối khi giặt giũ, dọn dẹp.

Các hoạt động vẽ tranh không cần phức tạp và trẻ nên được phép vẽ tự do mà không cần hướng dẫn nhiều.

Dưới đây là một vài hoạt động vẽ tranh:

  • Vẽ bằng ngón tay
  • Vẽ bằng cọ có độ dày khác nhau
  • Vẽ tranh với các hình mẫu bằng gỗ, nửa quả cam, củ khoai tây,
  • Vẽ tranh bằng miếng xốp, miếng rửa bát,…
  • Phun màu
  • Lăn sơn
  • Vẽ tranh với đất, bùn
  • Vẽ tranh với lông vũ
  • tranh bong bóng
  • In lá

…và còn nhiều nữa!

4. Chơi với ngón tay

Dạy con bạn một số bài đồng dao vui nhộn như Chí chí chành chành hoặc bài hát tiếng Anh vui nhộn như Finger Family Song. Ba mẹ có thể mua các con thú rối ngón tay về chơi cùng trẻ.

Đây là hoạt động để trẻ luyện tập vận động các ngón tay, giúp rèn luyện kiểm soát và phối hợp vận động.

Thông qua hoạt động này giúp trẻ cải thiện ngôn ngữ, sự tập trung và kỹ năng lắng nghe.

5. Xâu chuỗi

Xâu chuỗi là hoạt động cần sự khéo léo và tập trung, có thể mất nhiều thời gian để thành thạo. Đây là hoạt động tuyệt vời để rèn luyện sự phối hợp giữa mắt và tay và phát triển khả năng cầm nắm cho trẻ.

Có nhiều cách để dạy trẻ xâu chuỗi:

  • Cung cấp cho trẻ các đồ chơi xâu hạt, xâu lỗ
  • Xâu các hạt thành một chuỗi. Với trẻ lớn, khả năng kiểm soát tay tốt hơn nên có thể chuẩn bị cho trẻ các hạt có kích thước nhỏ để xâu vào một sợi dây.
  • Làm vòng cổ ống hút, nui ống,…

6. Luồn dây

Tương tự như luồn chỉ, luồn dây là hành động luồn dây vào và rút ra khỏi lỗ, tương tự như khi buộc dây giày.

Ngoài việc thực hành buộc dây giày (đây là một kỹ năng khá nâng cao) hãy cung cấp cho trẻ các đồ chơi như thẻ thắt dây ba mẹ mua sẵn hoặc tự làm.

7. Xé giấy

Giống như bất kỳ kỹ năng nào khác, xé giấy cần thực hành để thành thạo. Cho trẻ xé các loại giấy khác nhau, thêm một số dụng cụ như keo dán, giấy bìa,…để trẻ có thể tạo thành một bức tranh theo sự sáng tạo của trẻ.

Ngoài ra, bạn có thể dạy trẻ vò nát giấy. Hoạt động này cũng là cách luyện tập cơ tay.

Vò nát các tờ giấy, nhắm và ném chúng vào giỏ đựng đồ giặt cũng là một trò chơi thú vị với trẻ.

8. Gấp giấy

Hãy để xem liệu trẻ có thể nghĩ ra một số cách gấp máy bay của riêng chúng trước khi bạn muốn giải thích từng bước một hay không.

Nếu máy bay không được gấp gọn thì nó sẽ không bay xa và đây trở thành một cơ hội tuyệt vời để trẻ thực hành giải quyết vấn đề. Bởi vậy gấp giấy là một hoạt động mà trẻ cần luyện tập không chỉ để phát triển vận động tinh mà còn phát triển tư duy, kỹ năng cần thiết.

Hãy khuyến khích trẻ gấp giấy thành nhiều hình khác nhau nữa nha!

9. Ghép hình

Ghép hình là hoạt động kỹ năng vận động tinh yêu thích của hầu hết trẻ em. Ghép hình rất tốt cho sự phát triển nhận thức và sự tập trung của trẻ.

Trẻ em cần phải luyện tập rất nhiều và kiểm soát vận động tốt để học cách giữ vững một mảnh ghép khi nối mảnh ghép đó với mảnh ghép khác, hãy chọn mẫu ghép hình phù hợp với độ tuổi con bạn để trẻ thực hành một cách vui vẻ nhất nhé.

10. Tự chăm sóc bản thân

Một trong những cách tốt nhất để phát triển các kỹ năng vận động tinh của trẻ là khuyến khích tính tự lập và để trẻ học cách tự chăm sóc bản thân.

Các hoạt động như tự ăn, mặc quần áo (cài nút quần áo, buộc dây giày, kéo khóa), bôi kem đánh răng lên bàn chải hoặc mở vòi để rửa tay đều giúp phát triển kỹ năng này. Việc tự chăm sóc bản thân còn giúp trẻ có cảm giác tuyệt vời về thành tích.

11. Hình khối

Mỗi trẻ nên sở hữu một bộ xếp hình khối gỗ. Trò chơi xếp hình khối rất tuyệt vời đối với sự phát triển vận động tinh và vận động thô, giúp bé học cách giải quyết vấn đề, phát triển tư duy không gian,…

Trẻ em tiến bộ qua bảy giai đoạn của trò chơi xếp hình khối khi sự hiểu biết về nhận thức của chúng được cải thiện, vì vậy đây là một trong những hoạt động mà bạn có thể thấy được sự phát triển và trưởng thành của trẻ.

12. Trò chơi xây đựng

Ngoài trò chơi xếp hình khối, còn có nhiều hình thức chơi xây dựng khác giúp cải thiện kỹ năng vận động tinh.

Lego là một lựa chọn tuyệt vời, chúng có thể liên kết, ghép lại với nhau, khớp với nhau hoặc xếp chồng lên nhau.

Bạn thậm chí có thể tạo ra các công trình xây dựng bằng tăm hoặc que kem như ngôi nhà hoặc hình khối bất kỳ.

13. Cắt và Dán

Cắt và dán rất tốt cho sự phối hợp giữa tay và mắt và điều khiển vận động tinh. Hãy tạo cho trẻ cơ hội để được thực hành và tự do sáng tạo.

Cho trẻ tự do cắt và dán mọi thứ vào bức ảnh của riêng trẻ và để trí tưởng tượng của trẻ bay xa. Trẻ sẽ học được nhiều hơn theo cách này.

Vào mỗi dịp đặc biệt như ngày 20/10, ngày 20/11,… ba mẹ hãy khuyến khích trẻ tự tay cắt dán, sáng tạo nên những chiếc thiệp để tặng mẹ, tặng thầy cô. Chắc chắn trẻ sẽ rất vui và cảm nhận được ý nghĩa của những ngày đặc biệt này.

14. Chơi với các đồ vật trong nhà

Một cách đơn giản là bạn có thể sử dụng bất cứ thứ gì bạn có sẵn ở nhà và biến nó thành một hoạt động giáo dục.

Các đồ vật có thể bao gồm hạt cườm, cúc áo, đồng xu, vỏ sò, que diêm, miếng gỗ, nút chai, que kem, nắp và hộp đựng và bất kỳ thứ gì khác mà bạn có thể nghĩ ra.

Trẻ có thể nhóm và kết hợp các đồ vật này, sáng tạo nghệ thuật với chúng, tham gia trò chơi giả vờ, nhặt chúng bằng kẹp gắp và phân loại chúng theo màu sắc, kích cỡ,…

15. Hoạt động nấu ăn

Cho trẻ tham gia vào bếp là một kỹ năng sống tốt và liên quan đến nhiều hoạt động vận động tinh. Bạn có thể hướng dẫn trẻ trải, khuấy, trộn, bóp,…