Cùng với các hoạt động khám phá, sáng tạo, vui chơi, ca hát là một trong những hoạt động tuyệt vời đối với trẻ nhỏ và hầu hết trẻ em đều bị thu hút bởi những bài hát. Ca hát không chỉ để giải trí, mà còn giúp trẻ phát triển nhiều phương diện. Bởi vậy ca hát rất quan trọng đối với trẻ trong những năm đầu đời.

Đây là lý do tại sao ca hát được đưa vào chương trình học mầm non và được các ba mẹ áp dụng cho trẻ ngay từ khi sinh ra, thậm chí là khi còn trong bụng mẹ (thai giáo với ca hát).

Vậy ca hát giúp trẻ học như thế nào? Dưới đây là một số lợi ích của việc ca hát đối với trẻ trong những năm đầu đời:

1.Từ vựng

Ca hát là một cách tuyệt vời để xây dựng vốn từ vựng ở trẻ nhỏ. Trẻ em được tiếp xúc với nhiều loại từ vựng và chủ đề thông qua các bài hát. Ngay cả khi còn bé chưa hiểu được ý nghĩa các từ nhưng thông qua hoạt động nghe các bài hát, trẻ dần dần tiếp thu âm thanh, các câu từ trong lời bài hát và đến giai đoạn lớn hơn trẻ sẽ áp dụng được những gì trong bài hát vào ngữ cảnh thực tế. Lúc này trẻ đã học được cách phân biệt các từ và cụm từ.

Những đứa trẻ thường xuyên được nghe những câu chuyện, hát những bài hát và câu thơ vần điệu sẽ phát triển vốn từ vựng lớn hơn nhiều so với những đứa trẻ không nghe.

2. Ngôn ngữ

Không chỉ là học về từ, thông qua các bài hát, trẻ được tiếp xúc với ngữ pháp của một ngôn ngữ cũng như cấu trúc câu và trật tự từ trong câu.

Trẻ còn được xây dựng kiến ​​thức về ngôn ngữ nói hàng ngày, chẳng hạn như lời chào, cảm ơn,… (Đi học về, con chào cha mẹ…) hoặc các từ mô tả (tính từ) và các từ chỉ hành động(động từ).

3. Khái niệm ở các lĩnh vực khác

Dạy các bài hát cho trẻ em có thể là một cách tuyệt vời để giới thiệu các khái niệm hoặc chủ đề mới, chẳng hạn như sử dụng các bài hát đếm số để giúp trẻ hiểu khái niệm về các con số tăng hoặc giảm theo thứ tự. Mở rộng từ vựng ở nhiều chủ đề khác nhau thông qua các bài hát sẽ giúp trẻ hứng thú, dễ dàng ghi nhớ hơn.

4. Sức khỏe và cảm xúc

Các bài hát rất tốt cho sự phát triển thể chất cũng như sự phát triển cảm xúc của trẻ.

Nghiên cứu cho thấy rằng có những lợi ích sinh lý của việc ca hát đối với trẻ em. Ca hát tốt cho hệ hô hấp và hơi thở. Giúp cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch và tăng cảm giác hạnh phúc ở trẻ.

5. Phối hợp vận động thô và vận động tinh

Các bài hát vận động và các giai điệu hành động có thể khiến trẻ sử dụng các nhóm cơ lớn của mình, từ đó xây dựng các kỹ năng vận động thô của trẻ.

Một số bài hát với các hoạt động sử dụng ngón tay, bàn tay cũng rất tốt cho việc rèn luyện vận động tinh ở trẻ.

6. Kỹ năng lắng nghe

Học các bài hát là một hoạt động nghe tuyệt vời. Trong một bài hát hành động, chẳng hạn như “If you happy and you know it”, trẻ cần lắng nghe các hành động để có thể thực hiện đúng.

Trẻ cũng lắng nghe những lời của bài hát hoặc lắng nghe khi đoạn điệp khúc đến để trẻ có thể tham gia hát cùng.

Tất cả những điều này giúp phát triển kỹ năng nghe – một kỹ năng quan trọng khi bước vào giai đoạn đến trường và phát triển kỹ năng đọc tốt. Ca hát cũng giúp rèn luyện khả năng tập trung của trẻ.

7. Trí nhớ thính giác

Trí nhớ thính giác là một quá trình tâm lý trong hoạt động sinh sống của con người, trong đó con người tiếp nhận những thông tin được đưa đến qua kênh nghe, xử lý, lưu giữ trong tâm trí và tái hiện những thông tin ấy khi cần.

Lắng nghe lời bài hát và học hát chúng sẽ củng cố trí nhớ thính giác của trẻ.

Trong khi những trẻ nhỏ bắt đầu ghi nhớ những lời bài hát đơn giản thì qua thời gian và sự luyện tập, trẻ học cách ghi nhớ những câu dài hơn, phức tạp hơn.

Trí nhớ là một kỹ năng cần thiết để học đọc và có thể được xây dựng dễ dàng bằng các bài hát, vần điệu, hoạt động nghe và trò chơi trí nhớ.

8. Trình tự

Trẻ em không chỉ phải học cách ghi nhớ những gì chúng nghe được mà còn có thể nhớ lại nó theo trình tự. Đây cũng là một phần của việc học đọc.

Bằng cách hát các bài hát, trẻ em được tiếp xúc với các con số trong một bài hát đếm hoặc hát về một chuỗi các sự kiện.

Đây là một vài ví dụ về các bài hát có chứa số đếm và một chuỗi các sự kiện:

Five little ducks

This little piggy

Head, shoulders, knees and toes

The ants go marching

9. Mẫu âm thanh và vần điệu

Cơ sở của việc học đọc và đánh vần là hiểu âm thanh và có thể nghe được âm thanh trong từ. Đây là một phần của nhận thức thính giác của trẻ.

Đôi tai của trẻ nhỏ được rèn luyện theo thời gian để nghe những âm thanh vốn là một phần

trong ngôn ngữ của trẻ.

Khi lớn hơn, trẻ có thể tích hợp âm thanh với hình ảnh biểu thị âm thanh (chữ cái và từ) và giải mã chúng để đọc và đánh vần.

Vì thế ca hát trở thành một hoạt động tuyệt vời trước khi trẻ học đọc. Khi bạn dạy trẻ các bài hát cũng là lúc bạn giúp trẻ phát triển nhận thức về âm thanh.

Những bài hát có những vần điệu, những từ lặp đi lặp lại đặc biệt tốt cho điều này.

10. Tự tin

Ca hát là một hoạt động vui vẻ và mang lại cho trẻ cảm giác về năng lực. Ca hát rất khó để “làm sai” và vì vậy trẻ trải nghiệm hoạt động với sự thành công.

Trẻ nhỏ cần được ghi nhận và chúng cần cảm thấy rằng chúng có khả năng. Bất kỳ hoạt động nào mà một đứa trẻ cảm thấy mình đã thành công đều làm tăng sự tự tin của trẻ.

Ca hát cũng dạy trẻ sử dụng giọng nói của mình để được lắng nghe và thể hiện bản thân – tất cả những phẩm chất giúp tăng sự tự tin. Một đứa trẻ đang hát là được lắng nghe và ghi nhận.

11. Một công cụ hữu ích

Ca hát là loại hoạt động có thể được sử dụng theo nhiều cách hữu ích và trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Ca hát có vai trò quan trọng khi được sử dụng như một cách để trấn an những đứa trẻ hiếu động, hoặc khi bạn hát những bài đồng dao, bài hát ru giúp trẻ có quãng thời gian chuyển từ trạng thái động sang tĩnh để dễ dàng vào giấc ngủ.

Ca hát cũng có thể được sử dụng để khích lệ trẻ tích cực tham gia vào nhiều hoạt động như khi rửa tay hãy hát một bài hát rửa tay.

Khi trẻ đánh răng hãy hát một bài hát về hoạt động đánh răng.

Thế đó, ca hát không chỉ là hoạt động giải trí mà còn rất nhiều lợi ích khác đối với sự phát triển của trẻ. Ba mẹ hãy thường xuyên khuyến khích, tạo cơ hội cho trẻ được ca hát thật nhiều nhé!